Kinh nghiệm phân biệt - chọn lựa các loại gạch ốp lát

Chào cả nhà. Hiện tại em thấy có nhiều mẹ có nhu cầu đi mua gạch xây nhà, khi đến những cửa hàng vật liệu xây dựng thì hoa cả mắt với 1 rừng các loại gạch, rồi giá cả loạn xạ, rồi đủ chủng loại : nào là gạch men, gạch granite, rồi là ceramic, rồi có bóng kiếng 1 da, bóng kiếng 2 da, bóng kiếng toàn phần, gạch 3D....
Để giải đáp phần nào khó khăn cho các mẹ, em xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm phân biệt, chọn lựa gạch bóng kiếng (các loại gạch khác em chia sẻ sau và bài này sẽ liên tục update )
1/ Cơ bản :
Trước đây người ta hay dùng gạch men, gạch bông kích thước 20x20, 40x40.. để lát nền, hoặc lát phòng tắm, dòng gạch này bộc lộ nhiều khuyết điểm : dễ bay màu, dễ thấm, dễ nứt , đường ren (chỗ tiếp giáp 2 viên gạch) không khít, kích thước quá nhỏ nên khi lát nhà nhìn rất rối rắm vì đường ren quá nhiều. Gần đây có 1 sản phẩm gạch mới lên ngôi gọi là gạch bóng kiếng. Gạch này có ưu điểm như sau:
- Bề mặt siêu bóng, chống thấm, giảm trầy, chống trơn trượt, gạch rất chắc, độ bền rất cao, ren khít, độ giãn nở tốt
- Kích thước đa dạng : 60x60, 80x80, 100x100 nên khi lát nhà sẽ ít đường ren hơn, sẽ có cảm giác nhà rộng, thoáng hơn.
- Mẫu mã rất đa dạng, mức giá cũng rất tốt.
- Có 3 loại chính : gạch bóng kiếng 1 da, gạch bóng kiếng 2 da và gạch bóng kiếng toàn phần.
 Gạch lát nền, ốp tường trong nhà thì nên xài gạch bóng kiếng Trung Quốc (60x60 hoặc 80x80) vì giá khá mềm (gạch 2 da đang ở mức 170k/m2), chất lượng tốt mà mẫu mã đa dạng. Đồng Tâm thì giá quá cao (toàn trên 200k) mà thường xuyên bị hết hàng, hơn nữa mấy mẫu 60x60 toàn mẫu lỗi thời, Bạch Mã, Prime thì chủ yếu là gạch 1 da mà lại hét giá trên 200k, American Home chỉ chuyên gạch men nên rõ ràng ko chơi lại được rồi, còn Viglacera, Taicera nói tới nói lui cũng vẫn là gạch trung quốc, còn 1 số nhãn hiệu nữa không phổ biến lắm nên không nêu ra. Nhà nào có điều kiện hơn thì làm luôn gạch bóng kiếng cao cấp toàn phần.
2/ Phân biệt gạch bóng kiếng 1 da và gạch bóng kiếng 2 da ?
-Cách dễ nhất để phân biệt 2 loại gạch này là xem bên cạnh viên gạch : gạch 2 da sẽ dễ dàng thấy ngay cạnh viên gạch có hai lớp riêng biệt (lớp men và lớp lõi) trong khi gạch 1 da chỉ có một lớp.
-Cách thứ 2 là nhìn kỹ viên gạch : gạch 2 da bóng hơn, vân tinh xảo hơn, nặng hơn và chắc chắn hơn.
-Cách thứ 3 là dựa và yếu tố mẫu mã, tên gọi. Chỉ có phân khúc xà cừ , sọc đũa là dành cho cả 2 dòng gạch này. Cho nên khi nghe tên xà cừ, sọc đũa, bạn phải hỏi người bán xem xà cừ 1 da hay 2 da, sọc đũa 1 da hay 2 da. Các phân khúc mạng nhện, trắng trơn, đen trơn, da rắn.. chỉ dành cho gạch 2 da.
-Gạch 2 da thì kích cỡ đa dạng hơn : gồm có 60x60, 80x80, 100x100 trong khi gạch 1 da chỉ có 1 cỡ duy nhất là 60x60.
*** Gạch lát nền, ốp tường toilet (kích cỡ loanh quanh 25x40, 30x60, 30x45, 40x40, 30x30... vì còn tuỳ diện tích phòng tắm nữa) : lựa chọn hàng đầu là Mỹ Đức (mặc dù giá hơi cao, toàn trên 200k/m2), nói về gạch bóng mờ toilet thì không ai qua được Mỹ Đức,tuy nhiên gần đây rất nhiều mẫu đang hết hàng, cho nên khi mua nên hỏi kỹ xem còn hàng hay không ? Vấn đề nữa cần lưu ý là phối màu nữa nhé, ngoài ra nên mua thêm vài viên gạch viền / gạch điểm trang trí để phòng tắm bớt đơn điệu. Nhà nào muốn chi phí thấp thì chuyển sang xài American Home cũng được nhưng tiền nào của đó thôi, với lại America Home chuyên về dòng men bóng nhé, giá cũng khá mềm ( tầm 130/m2 -> 140k/m2 ), mẫu thì bao la không lo thiếu. Nhà nào có điều kiện nữa thì xài gạch ốp tường 3D trung quốc (khoảng 230k/m2) , dòng này thì vân rất đẹp, lát vào nhìn rất sang.
3/ Gạch bóng kiếng cao cấp toàn phần là gì ? Phân biệt với gạch 2 da ra sao ?
-Là dòng cao cấp nhất trong phân khúc gạch bóng kiếng. Toàn bộ viên gạch được ép/nén từ bột đá nên viên gạch rất nặng, chắc (nặng hơn gạch 2 da).
-Cách phân biệt nhanh giữa gạch 2 da và gạch bóng kiếng toàn phần là nhìn kỹ đường vân, gạch cao cấp có đường vân sắc sảo và thẩm mỹ cao hơn nhiều so với gạch 2 da, gạch cao cấp dù bên cạnh chỉ có 1 lớp nhưng rất chắc và nặng hơn nhiều so với gạch 1 da . Dòng gạch cao cấp này tập trung nhiều ở phân khúc vân đá 3D (tức là nhìn vào thấy giống đá tự nhiên và có cảm giác vân rất có chiều sâu ) đây là phân khúc bán chạy nhất.
-Kích cỡ chủ yếu của gạch cao cấp là 60x60,mức giá trung bình dao động từ 300.000/m2 đến 500.000/m2 tuỳ mẫu.
4/ Nên xài gạch bóng kiếng 1 da hay gạch bóng kiếng 2 da ?
Cũng tuỳ vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi gia đình. Nhưng lời khuyên của chúng tôi là nên dùng gạch 2 da ? Vì sao ?
- Gạch 2 da có bề mặt bóng hơn, vân đẹp hơn, cứng hơn và độ bền cao hơn.
- Độ mài mòn, độ phai màu , khả năng chống trầy tốt hơn do đó tuổi thọ gạch 2 da sẽ kéo dài hơn.
- Độ chênh lệch giá không nhiều (cỡ 20.000/m2).
Vậy gạch 1 da nên xài khi nào ?
- Những khách hàng muốn nhanh chóng lấy lại vốn đầu tư, những mặt bằng không đòi hỏi về tính thẩm mỹ : xây/sửa phòng trọ, phòng cho thuê, xây/sửa nhà cho thuê, quán cơm bình dân, căn tin, bãi giữ xe…
- Hộ gia đình có thu nhập thấp, các khách hàng cần sửa sang lại các căn hộ chung cư cũ để cho thuê /bán lại…
- Tóm lại, muốn chi phí thấp mà chất lượng chấp nhận được thì gạch 1 da là lựa chọn tốt nhất.
5/ Nên xài gạch 60x60 hay 80x80 ?
- Nếu nhà có bề ngang (chiều rộng) trên 6m thì nên dùng 80x80 vì lúc đó số lượng ren (đường giao nhau giữa 2 viên gạch khi lát nền ) sẽ ít đi, nhà cảm giác rộng hơn, sang hơn.
- Từ 4. 5->6m vẫn có thể dùng gạch 80x80 nhưng nên tham khảo ý kiến của kiến trúc sư.
- Dưới 4.5m thì nên dùng 60x60 vì phân bố ren sẽ hợp lý hơn.
- Yếu tố thứ khác cần cân nhắc là chi phí, mẫu mã. Gạch 80x80 giá cao hơn gạch 60x60 từ 30.000/m2 tuỳ mẫu. một số mẫu cũng hay bị tình trạng hết hàng.6/ Những điều lưu ý khi mua gạch bóng kiếng :

- Khuyết điểm lớn nhất của gạch bóng kiếng là màu gạch theo từng lô không bao giờ đồng nhất. Tức là nếu các mẹ tính lót 200m2 mà chưa đủ tiền hoặc đại loại nhà không đủ chỗ chứa, nên tính mua trước 100m2 để lót, sau đó 1 tháng sau mua tiếp 100m2 nữa. Em chân thành khuyên là không bao giờ làm vậy, vì gạch bóng kiếng lô trước và lô sau lệch nhau 10->20% về màu sắc, các mẹ lót 2 đợt là nhà thành 2 màu ngay. Cho nên khi mua cố gắng mua đủ hoặc mua dư 1 chút, phòng trường hợp về sau thiếu vài viên (do bể vỡ ) vì tới lúc thiếu rồi các mẹ ra ngoài mua thì 100% màu đã khác. Cứ tưởng tượng cái cảnh 1 nền nhà đang đẹp tự nhiên có 1 - 2 viên lạc loài, người ta vào cười cho vỡ mặt, thành ra tính dư chứ đừng tính đủ.
- Khuyết điểm thứ 2 : là gạch bóng kiếng rất dễ vỡ góc, nứt cạnh do vận chuyển (chủ yếu là do mấy ông bốc xếp không cẩn thận, nhiều khi còn nứt đôi do mấy ổng quăng từ xe xuống đất ), do đó nhận hàng lập tức khui ra kiểm tra ngay để còn khiếu nại với người bán buộc họ đổi ngay. Chứ các mẹ cứ chủ quan, đến 3 ngày sau mới kiểm tra rồi kêu bể thì ma nó đổi cho.
- Trong trường hợp mua dư nhiều muốn trả lại thì trước hết phải thỏa thuận với người bán, đồng thời phải cất kỹ cái vỏ hộp, sợi dây buộc, với 4 miếng nhựa bảo vệ, đừng để gạch ngoài mưa, mất cái vỏ thì đổi bằng niềm tin nhé ! Thường gạch 60x60 1 thùng có 4 viên, muốn trả lại thì trả lại cả thùng, chứ đòi trả lại 1 viên thì tụi nó đấm phát chết luôn.
7/ Cắt len
Một vấn đề nữa cần quan tâm khi mua gạch là phải nói về cắt len (Gạch lát nền loại nào cũng phải có len hết nhé ! )
a) Vậy cắt len gạch để làm gì ?
- Len là phần gạch dùng che điểm tiếp nối giữa sàn nhà và tường nhà, mục đích lớn nhất là nhằm tăng độ thẩm mỹ, đồng thời bảo vệ chân tường khỏi bị dơ, rêu bám...Có nơi gọi gạch len là gạch len tường. Thường thì người ta sẽ dùng gạch lát nền cắt nhỏ ra để làm gạch len (VD : 1 viên lớn 60x60 sẽ cắt ra 6 viên nhỏ kích thước 10x60, lý tưởng nhất là 1 viên 60x60 cắt thành 5 viên nhỏ kích thước 12x60, lý do thì xem tiếp bên dưới).
b) Có mấy kiểu len ? Gạch nào dùng kiểu len nào ? Các phương pháp cắt len ?
- Có 3 kiểu len : cắt bình thường tức là cắt viên lớn ra thành các viên nhỏ có 4 cạnh vuông vức, chi phí khoảng 3k /1viên nhỏ , gạch men, gạch toilet bắt buộc phải cắt kiểu này do viên gạch mềm, kỹ hơn thì sau khi cắt yêu cầu người ta lấy giấy nhám chà sơ cạnh trên cho đẹp. Bo đầu - đánh bóng : tức là gạch sau khi cắt có 3 mặt vuông vức, mặt còn lại được bo tròn + đánh bóng để dể áp sát vào tường và tạo độ thẩm mỹ cao hơn chi phí 4k /1 viên nhỏ, bo đầu thường dùng cho gạch bóng kiếng, gạch granite (để không bị ngắt quãng thì cho em nợ phần gạch granite là gì nhé !). Bo đầu - đánh bóng - chạy chỉ : kiểu này chỉ áp dụng cho gạch bóng kiếng, cách làm thì tương tự như trên và chạy thêm 2 đường chỉ ở khoảng 3/4 viên gạch, cách này mới đầu nhìn thì đẹp nhưng 1 số người cho rằng mau dơ vì mạng nhện + bụi hay bám vào mấy đường chỉ đó, chi phí 5k/ 1v
Lý do vì sao nên cắt gạch 60x60 thành 5 viên nhỏ 12x60 chính là do 2cm dư kia dùng để bo đầu
- Có 2 phương pháp cắt len. Thủ công : cái này mấy ông thợ hồ hay làm, họ lấy 1 miếng kim loại / bút chì rồi dùng thước đo đo kẻ kẻ, sau đó chơi luôn cái máy cắt sắt cắt theo đường kẻ, phương pháp này rất là hên xui, ông nào khéo hoặc yêu đời thì cắt ra đẹp, thẳng thớm ,ông nào buồn tình hoặc cá độ thua thì thôi rồi, méo kinh hồn, nứt luôn viên gạch nữa, cắt 10 viên lớn thì hư hết 5 viên, mà gạch 80x80 hoặc 100x100 thì máy cắt sắt chào thua nhé, 2 cục đó rất cứng , ko đủ lực thì bề mặt cạnh nham nhở như chuột cạp, chưa kể bo đầu - chạy chỉ thì máy cắt sắt chỉ có kêu trời. Cắt bằng máy cắt gạch chuyên dụng : khỏi cần nói cũng biết máy móc chuyên dụng hơn là cái chắc, máy sẽ có thước kẹp cố định chính xác viên gạch rồi cắt theo kích thước đã định sẵn, lưỡi dao cũng chuyên dụng nên lực cẳt rất chuẩn, cho nên 1000 viên thì đẹp 1000 viên. Do đó kinh nghiệm thương đau là mua gạch chỗ nào thì yêu cầu người ta cắt len sẵn rồi về lát là xong, đừng nghe lời mấy cha thợ hồ đem về cho mấy ổng cắt rồi tiền mất tật mang.



Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bí quyết chọn gạch ốp lát phù hợp, chất lượng tốt nhất

Gạch ốp lát Việt: Châu chấu đá gục voi